·
సమాసములు
·
అవ్యయీభావ సమాసము: సమాసము లోని రెండు పదములలో మొదటి
పదము అవ్యయముగాను, రెండవ పదము
విశేష్యముగాను ఉండును. సమాసము లోని రెండు పదములలో మొదటి పదము క్రియతో అన్వయించును.
అనగా పూర్వ పదము యొక్క అర్ధము ప్రధానముగా కలది. పూర్వ పదార్థ ప్రధానము. అవ్యయీభావ
సమాసము
ఉదా: యధాక్రమము
- క్రమము ననుసరించి
·
ద్విగు సమాసము: సంఖ్యా పూర్వము ద్విగువు, సంఖ్యావాచక విశేషణముతో విశేష్యము
సమసించినచో అది ద్విగువగును. ఇందు సంఖ్యా వాచక విశేషణమే పూర్వమందుండును.
ఉదా: మూడు
లోకములు - మూడు అయిన లోకములు.
·
సమాహార ద్విగు సమాసము: ద్విగు సమాసము లోని పదము
సముదాయార్ధమును చెప్పినచో అది సమాహార ద్విగు సమాసమగును.
ఉదా:
పంచపాత్ర - ఐదు లోహములతో చేయబడిన పాత్ర
·
విశేషణ పూర్వపద కర్మధారయ సమాసము: సమాసము లోని పూర్వపదము
విశేషణముగాను, ఉత్తరపదము
విశేష్యముగాను ఉండును.
ఉదా: మధుర
వచనము - మధురమైన వచనము
·
విశేషణ ఉత్తరపద కర్మధారయ సమాసము: సమాసము లోని పూర్వపదము
విశేష్యముగాను, ఉత్తరపదము
విశేషణము గాను ఉండును.
ఉదా:
వృక్షరాజము - శ్రేష్ఠమైన వృక్షము
·
విశేషణ ఉభయ పద కర్మధారయ సమాసము: సమాసము లోని పూర్వోత్తర పదములు
రెండును విశేషణములుగా నుండును.
ఉదా: సరస
మధురము - సరసమును, మధురమును
·
ఉపమాన పూర్వపద కర్మధారయ సమాసము: సమాసము లోని పూర్వపదము ఉపమానపదమై, రెండవ పదము ఉపమేయ పదమగును.
ఉదా:
బింబోష్ఠము - బింబము వంటి ఓష్ఠము
·
ఉపమాన ఉత్తర పద కర్మధారయ సమాసము: సమాసము లోని పూర్వపదము ఉపమేయపదమై, రెండవ పదము ఉపమాన పదమగును.
ఉదా: హస్త
పద్మము - పద్మము వంటి హస్తము.
·
అవధారణ పూర్వపద కర్మధారయ సమాసము: దీనికి రూపక సమాసమని మరియొక
పేరుగలదు. సమాసము లోని రెండు పదములలో రెండవ పదము ఉపమానముగానుండును. ఉపమానము యొక్క
ధర్మమును ఉపమేయము నందారోపించుటను రూపకమందురు.
ఉదా:
విద్యా ధనము - విద్య అనెడి ధనము
·
సంభావనా పూర్వపద కర్మధారయ సమాసము: సంభావనమనగా సంబోధనము, గుర్తు అను అర్ధములు ఉన్నాయి.
సమాసము లోని పూర్వపదము సంజ్ఞావాచకముగాను, ఉత్తరపదము జాతి వాచకముగాను ఉన్నచో
అది సంభావనా పూర్వపద కర్మధారయ సమాసమగును.
ఉదా:
ద్వారకా నగరం - ద్వారక అను పేరుగల నగరం.
·
నఞ్ తత్పురుష సౌకచంకమాసము: అభావార్ధమును తెలియజేయును. ఇందలి
రెండు పదములలో పూర్వపదము అభావమును తెల్పును. ఇచ్చట వ్యతిరేకార్ధము నిచ్చు 'న' వర్ణము వచ్చును. ఈ 'న' వర్ణమునకు హల్లు పరమగునపుడు న - 'అ' గా మారును. అచ్చు పరమగునపుడు 'అన్' గా మారును.
ఉదా: న +
ఉచితము - అనుచితము
·
ద్వంద్వ సమాసము: ఉభయ పదార్థ ప్రధానము ద్వంద్వము.
అనగా సమాసము లోని రెండు పదముల అర్ధములను ప్రధానముగా గలది. ఇచ్చట రెండు పదములను
క్రియతో అన్వయించును.
ఉదా: రావణ
కుంభకర్ణులు - రావణుడు, కుంభకర్ణుడు.
·
బహుపద ద్వంద్వ సమాసము: రెండు కంటెను ఎక్కువ పదములతో
ఏర్పడిన సమాసమును బహు పద ద్వంద్వ సమాసమంటారు.
ఉదా: రామ
లక్ష్మణ భరత శత్రుఘ్నులు - రాముడు, లక్ష్మనుడు, భరతుడు, శత్రుఘ్నుడు.
·
బహువ్రీహి సమాసము: అన్య పదార్థ ప్రధానము బహువ్రీహి
అనగా సమాసము లోని పదములు అర్ధము కాక, ఆ రెండింటికంటె భిన్నమైన మఱియొక
పదము ప్రధానముగ కలది. ఇందు సమాసము లోని రెండు పదములలో ఒక పదమును క్రియతో
అన్వయింపదు.
ఉదా: చంద్రుడు
- చల్లనైన కిరణములు కలిగినవాడు.
సమాసపదం |
అర్థం |
ఏ
సమాసం |
అంతం లేనిది |
||
రాత్రి యొక్క అర్ధభాగము |
||
సాధ్యము కానిది |
||
ఆలును మగడును |
||
ఊతం కొరకు పదాలు |
||
ఠన కంటి యందలి నీరు |
||
కనకముతో అభిషేకము |
||
కుటీరము లోని పరిశ్రమ |
||
కులము యొక్క వృత్తులు |
||
కూరయు, కాయయు |
||
గంగ అను పేరుగల నది |
||
గృహమునందు ప్రవేశము |
||
చల్లనైన కిరణములు కలిగినవాడు |
||
నాలుగు ముఖములు కలవాడు |
||
చిన్నదైన నవ్వు |
||
తల్లియును తండ్రియును |
||
త్రి (మూడు) సంఖ్యగల కరణాలు |
||
తెలుగు అను పేరుగల భాష |
||
దీపముల యొక్క ఆవళి |
||
సింహము వంటి నరుడు |
||
నల్లనయిన కలువ |
||
నవ (తొమ్మిది) సంఖ్యగల రసాలు |
||
పరులకు ఉపకారము |
||
పార్వతియును పరమేశ్వరుడును |
||
పినాకము పాణియందు కలవాడు |
||
పుట్టినట్టి ఇల్లు |
||
పురుషుల యందు ఉత్తముడు |
||
పెద్దదైన తుఫాను |
||
భూమి యొక్క గర్భం |
||
భూమి అనే పేరుగల లోకము |
||
అహ్నం యొక్క మధ్య భాగం |
||
మనోవాక్కాయములు |
మనస్సును, వాక్కును, కాయమును |
|
మానస అను పేరుగల సరోవరము |
||
ముందడుగు |
ముందుకు అడుగు |
|
మూడు కన్నులు కలవాడు |
||
మూడు అయిన లోకములు |
||
మేఘచ్ఛాయ |
మేఘము వంటి ఛాయ |
|
రక్తము యొక్క పోటు |
||
రాముడును లక్ష్మణుడును |
||
వయోవృద్ధులు |
వయస్సు చేత వృద్ధులు |
|
వాణిజ్యము కొరకు పంటలు |
||
విద్యాధనము |
విద్య అనెడి ధనము |
|
వేదాల యొక్క అంగాలు |
||
శస్త్రముచే చికిత్స |
||
సప్త (ఏడు) సంఖ్యగల అహాలు |
||
సముద్రము యొక్క తీరము |
ప్రత్యయాలు విభక్తి పేరు
డు, ము, వు, లు--- ప్రథమా విభక్తి.
నిన్, నున్, లన్, గూర్చి, గురించి--- ద్వితీయా విభక్తి.
చేతన్, చేన్, తోడన్, తోన్--- తృతీయా విభక్తి.
కొఱకున్
(కొరకు), కై---
చతుర్ధీ విభక్తి.
వలనన్, కంటెన్, పట్టి--- పంచమీ విభక్తి.
కిన్, కున్, యొక్క, లోన్, లోపలన్--- షష్ఠీ విభక్తి.
అందున్, నన్--- సప్తమీ విభక్తి.
ఓ, ఓరీ, ఓయీ, ఓసీ--- సంబోధనా ప్రథమా విభక్తి. ...
కామెంట్లు లేవు:
కామెంట్ను పోస్ట్ చేయండి